Fryderyk Chopin – Cuộc Đời Và Thời Đại
ĐÁNH GIÁ/NHẬN XÉT CỦA CHUYÊN GIA
Một cuốn tiểu sử lý tưởng về một nhà soạn nhạc chứa đựng những phẩm chất: kiến thức sâu sắc về cuộc đời và hoàn cảnh của người nghệ sĩ, được củng cố bằng việc khảo sát lại tất cả các nguồn sẵn có; sự hiểu biết sâu sắc về tính cách của nhà soạn nhạc (và đôi khi có thể là những tình cảm dành cho tính cách ấy); và khả năng diễn đạt công việc sáng tạo theo cách sẽ gây ấn tượng với cả học giả và công chúng, đồng thời đưa tất cả chúng ta trở lại với âm nhạc. Fryderyk Chopin – Cuộc Đời Và Thời Đại của Alan Walker thực sự đã đạt được những điều trên. Đây hiện là cuốn tiểu sử hay nhất của Chopin – tỉ mỉ, uyên bác và được kể theo cách hay nhất. ” — Tim Page, The Washington Post
TRÍCH ĐOẠN HAY
Tôi muốn khẳng định một điều dù không thể chứng minh nhưng tôi chắc chắn đúng. Trong bán kính năm mươi km từ nơi tôi đang viết Lời mở đầu này, một người nào đó ở đâu đó đang chơi hoặc nghe nhạc Chopin. Nó cũng không phụ thuộc vào vị trí bàn viết của tôi — hiện được đặt gần Toronto. Chuyển nó đến New York, London, Berlin, Vienna, Moscow hoặc Bắc Kinh, và điều khẳng định ấy vẫn sẽ đúng. Dù ở múi giờ nào, mặt trời cũng không bao giờ lặn đối với âm nhạc Chopin. Hàng triệu người nghe bị lôi cuốn vào nó. Các đài phát thanh trên khắp thế giới phát sóng các sáng tác của ông. Doanh số các bản thu âm nhạc Chopin vẫn giữ vững phong độ, ngay cả khi những nhà soạn nhạc khác mất đi sự ái mộ. “Độc tấu Chopin” càng ngày càng được yêu thích, một kịch mục cố định trong phòng hòa nhạc. Các cuộc thi Chopin liên tục xuất hiện trên toàn cầu. Cuối cùng, và đáng chú ý nhất, Chopin đã trở thành biểu tượng của một quốc gia. Ông là người con trai lỗi lạc nhất của Ba Lan. Có nhà soạn nhạc nào khác mà người ta có thể nói về bằng những điều tương tự?
Bữa tối được phục vụ vào lúc 5 giờ chiều và sau khi kết thúc, thời gian buổi tối có thể được dành cho việc giải trí. Sand thường có khách khứa đến chơi và khi không khí sau bữa ăn trở nên đặc biệt thoải mái, không khó để thuyết phục Chopin chơi piano và thậm chí chọc cười khán giả với những màn bắt chước nổi tiếng của mình. Sau khi mê hoặc họ với màn biểu diễn piano, anh cố ý phá bỏ sự quyến rũ anh vừa tạo ra. Liếc qua gương, anh chỉnh lại cà vạt, làm rối mái tóc, làm vài điệu bộ tương ứng khiến khán giả phải bật cười với màn bắt chước của mình, theo như lời của Sand “một người Anh lạnh lùng, một người già lạc lõng, một quý bà Anh đa cảm hoặc một tay Do Thái hám lợi. Họ thuộc kiểu đáng thương nhưng hài hước và được thể hiện hoàn hảo đến nỗi mọi người bị thu hút vào màn đó của anh ấy mà không biết chán”. Chính Chopin là người bắt đầu truyền thống diễn kịch và kịch câm ở Nohant với những màn diễn được ứng biến và có đủ vai cho bất kỳ ai muốn tham gia. Các trò giải trí này cuối cùng đã truyền cảm hứng cho Maurice Sand lập nên Nhà hát múa rối Nohant, với dàn nhân vật được lấy ra từ các vở hài kịch ứng tác cũ (commedia dell’arte) – trong số đó có Arlecchino, Pantalone, Il Dottore và Zanni.
Việc sáng tác của anh ấy rất ngẫu hứng, kỳ diệu. Anh ấy có được những ý tưởng mà không phải tìm kiếm chúng, không cần dự đoán về chúng. Chúng đến trên cây đàn piano của anh, bất chợt, hoàn thiện, tuyệt mỹ hoặc ngân lên trong đầu khi anh đi dạo và anh phải chạy vội về, quăng mình vào cây đàn để bản thân lắng nghe chúng. Nhưng sau đó sẽ bắt đầu một quá trình lao động đau lòng hơn mọi thứ tôi đã từng chứng kiến. Đó là một chuỗi những nỗ lực để nắm bắt lại một số chi tiết nào đó của các chủ đề mà anh ấy vừa nghe trong sự bất lực và thiếu kiên nhẫn: những gì anh ấy hình dung về tổng thể được phân tích quá mức trên giấy và sự lo ngại việc ghi chép lại không đầy đủ (theo như ý anh ấy) đã ném anh vào sự tuyệt vọng. Anh giam mình trong phòng cả ngày, rên rỉ, đi lại, bẻ gãy bút, lặp lại hoặc thay đổi ô nhịp hàng trăm lần, liên tục viết ra rồi lại xoá đi và làm lại từ đầu vào ngày hôm sau với sự tỉ mỉ và kiên nhẫn kinh khủng. Anh mất sáu tuần cho một trang nhạc, chỉ để trở lại và viết những gì anh có trong bản nháp đầu tiên.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.