Cách Làm Việc Với Mọi Người Và Tận Hưởng
Công nghệ mới là một câu chuyện lặp đi lặp lại. Nó có tiềm năng giải phóng, đồng thời lấn át chúng ta. Các máy tính đã tạo ra những dòng mã cho phép chúng ta giải được những thông điệp mã hóa trong thời chiến, trong khi bộ não của con người phải mất rất nhiều thời gian mới làm được. Thuật toán của máy tính đã đe dọa an ninh của các hệ thống tài chính thế giới. Trong những năm 1970 con người nói về Trí thông minh Nhân tạo (AI) và chúng ta tranh cãi về việc máy tính có thể thay thế con người đến đâu. Liệu máy tính có thể dịch các ngôn ngữ không? Chắc chắn là không rồi. Chỉ loài người mới có thể luận giải thành ngữ, ngữ vực và địa hạt ngôn ngữ phong phú sao? Hiện giờ, khi thế giới vừa bước qua thiên niên kỉ mới, vậy mà chúng ta đã có thừa mứa ứng dụng chuyển ngữ. Trí thông minh nhân tạo từng là thứ chỉ tồn tại trong truyện viễn tưởng: giờ ta biết xe ô tô có thể tự lái và người máy không chỉ giải thoát chúng ta khỏi những nhiệm vụ vụn vặt, khó nhọc mà còn biết phản ứng lại như những con người có tri giác.
Trong khoảng thời gian đó, chúng ta đã phát triển rất rất nhiều cách để liên lạc với nhau. Vô vàn cách để khiến nhau hiểu lầm và nhầm lẫn. Những cuộc họp mặt trực tiếp, điện thoại và thư từ không còn là các cách liên lạc duy nhất nữa. Thư điện tử, tin nhắn, Twitter, WhatsApp, LinkedIn, Facebook, Pinterest, Instagram, Skype và hội thảo trực tuyến đều có thể dùng để liên lạc, với tốc độ nhanh và tiếp cận trên phạm vi toàn cầu. Chúng đều có các quy ước và quy định riêng, mỗi phương thức tác động tới việc giao tiếp theo nhiều cách khác nhau, mỗi phương thức lại mang tới cả cơ hội lẫn áp lực. Ta rất dễ quên rằng đầu tiếp nhận mọi phương thức giao tiếp này cũng là một con người.
Càng có nhiều cách để liên lạc với mọi người, thì khả năng truyền đạt thông tin sai lệch, khiến người khác khó chịu và gây ra xung đột càng lớn.
Liệu cuộc sống (và công việc) có thể khác không?
Câu trả lời là CÓ.
Và phần lớn điều sẽ biến cái CÓ đó thành hiện thực chính là nhờ mọi người.
Mọi người không phải là “họ” mà là chúng ta; là bạn và tôi; là cách chúng ta tương tác với nhau; điều chúng ta chọn thực hiện dưới tư cách cá nhân và tập thể.
Thời xưa, có người bảo chúng tôi rằng hai lĩnh vực quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo cần chú trọng là con người và tiền bạc. Kinh nghiệm làm huấn luyện viên mang chúng tôi đến với mọi người trong mọi lĩnh vực công việc, ở các mức độ trách nhiệm khác nhau. Chúng tôi hỗ trợ khách hàng trong những thời điểm căng thẳng, thay đổi, hiểu lầm, suy tư, trỗi dậy và thành công. Hết lần này tới lần khác, chúng tôi gặp những người trải qua các thách thức giống nhau, họ thấy rằng thay đổi xảy ra khi nhìn vào chính bản thân mình và kết nối với mọi người xung quanh theo cách khác nhau. Vì thế, trong cuốn sách này chúng tôi sẽ chú trọng vào việc tạo ra một sự khác biệt trong các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp, bắt đầu từ trong ra ngoài.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.