Để Lập Trình – Tàu Lượn Siêu Tốc
Thông qua chuyến vui chơi tại công viên giải trí GiGa, tác giả đã rất khéo léo trong việc lồng ghép các thuật ngữ lập trình vào từng bối cảnh câu chuyện, từng mảnh vấn đề để các nhân vật tự giải quyết/tháo gỡ theo đúng vai trò của một người “lập trình viên”. Mục đích nhằm giúp cho các độc giả nhí hiểu mối liên hệ của lập trình đối với cuộc sống hàng ngày. Điển hình như cách đặt tên cho nhân vật rô-bốt Pascal – bởi Pascal là một ngôn ngữ lập trình đặc biệt thích hợp với kiểu lập trình cấu trúc và cấu trúc dữ liệu.
Tác giả tiếp tục chèn các thuật ngữ một cách linh hoạt như “10 mã Token” để giúp Pearl và Pascal trả phí cho mỗi trò chơi. Trong khi vui chơi thì Pearl đã sử dụng các câu lệnh đặc biệt để giao tiếp/trao đổi thông tin. Hay hình ảnh bánh xe đu quay Ferris gợi ra cho chúng ta hiểu được ý nghĩa của từ “Vòng lặp”. Ấn tượng hơn nữa là câu lệnh “ If-Then-Else” được Pearl sử dụng khi quyết định điều kiện đủ để tham gia trò chơi yêu thích nhất – tàu lượn siêu tốc Python.
Tuy nhiên, mã Token đã bị tiêu thụ khi Pearl và Pascal đã sử dụng cho các trò chơi khác. Họ nghĩ ra biện pháp đó là “giải mã” để tìm ra mã bí ẩn bằng cách sắp xếp các chữ cái theo đúng “trình tự”. Cuối cùng, hai bạn nhỏ đã lên được chuyến tàu lượn siêu tốc Python.
Chắc chắn rằng với cuốn sách “Để lập trình tàu lượn siêu tốc”, các độc giả nhí có thể tiến gần thêm một bước đến với việc thu nạp những kiến thức về lập trình một cách dí dỏm và thân thuộc.
Về tác giả:
Josh Funk là một tác giả người Anh nổi tiếng trong lĩnh vực sách lập trình dành cho thiếu nhi. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học Máy tính của Đại học Massachusetts – Amherst và là người dẫn chương trình của “Funk & Friends” – kênh giao lưu về văn học giữa các tác giả và thiếu nhi.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.