199 Trò Chơi Rèn Luyện Ngôn Ngữ Và Tư Duy Dành Cho Học Sinh Tiểu Học
Các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Nhiều nhà giáo dục học đã xác định giai đoạn 6 – 12 tuổi là “thời điểm vàng” để rèn luyện,bồi dưỡng năng lực tư duy theo từng giai đoạn phát triển của trẻ: từ tư duy trừu tượng đến tư duy logic, từ tư duy logic đến tư duy sáng tạo.
Thuyết đa trí tuệ của học giả Howard Gardner cũng đã chỉ ra rằng mỗi cá nhân đều có thể có ưu thế về một hoặc một vài loại trí thông minh trong tám loại trí thông minh gồm:
- Trí thông minh về toán học/logic
- Trí thông minh về ngôn ngữ/lời nói
- Trí thông minh về thị giác/không gian
- Trí thông minh về vận động
- Trí thông minh về âm nhạc/giai điệu
- Trí thông minh hướng ngoại
- Trí thông minh hướng nội
- Trí thông minh hướng về thiên nhiên.
Đặc biệt, mức độ trí thông minh không phải là “hằng số” trọn đời mà có thể tăng giảm tùy vào sự trau dồi của mỗi cá nhân. Nắm được đặc điểm này, quý thầy cô và phụ huynh có thể tìm những cách thức tác động hợp lí để phát triển năng lực ngôn ngữ – tư duy cho học sinh từ cấp Tiểu học. Tổ chức học tập thông qua trò chơi có thể coi là phương pháp tối ưu với trẻ nhỏ, vừa tạo môi trường học tập gần gũi, vừa giúp trẻ khám phá thế giới, rèn luyện nhân cách, kĩ năng, kĩ xảo một cách tự nhiên. Cuốn sách dành cho thiếu nhi này gồm nhiều kiểu loại trò chơi như: phân loại, sắp xếp, tìm kiếm, nối ghép, trao đổi, gọi tên…; bám sát hệ thống kiến thức ngôn ngữ học ở bậc Tiểu học trên các bình diện: ngữ âm và chính tả, từ vựng – ngữ nghĩa và ngữ pháp.
Các trò chơi được thiết kế nhằm củng cố kiến thức tiếng Việt mà học sinh đã học trên lớp; phát triển vốn kinh nghiệm mà học sinh tích lũy được trong cuộc sống; kích thích hứng thú, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề của các em. Các thầy cô giáo cũng có thể tìm thấy trò chơi hỗ trợ trong dạy học môn Tiếng việt tiểu học. Các bậc phụ huynh có thể đồng hành giúp con kích hoạt tiềm năng trí tuệ thông qua những hoạt động thực hành ngôn ngữ đa dạng mỗi ngày.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.